วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เอ….หมาเรามันคิดอะไรอยู่น๊า…..

เราจะเข้าใจความรู้สึกของสุนัขพิทบูลของเราได้ดีมากขึ้น ถ้าเราสังเกตภาษาท่าทางของสุนัข เช่น ดูหาง หู และ แววตา ที่มันแสดงออกมาดังนี้ครับ




1) ทำหูลู่ไปด้านหลัง หมอบกับพื้น หรือนอนหงายท้อง  : หมายความว่า ยอมจำนน ( หนูยอมแล้วจ้า…อย่าทำอะไรหนูเลย…ได้โปรด…!!!!)



2) หูชี้ไปด้านหน้า หรือ หางตั้งขึ้น  :  หมายความว่า มีความมั่นใจ หรือ กำลังสนใจอะไรบางอย่าง  (  เอ๊!!  เห็นอะไรแว๊บๆ…. ใช่แขนใครหรือเปล่า   น่ากินจัง…..อะจ้ากกกก ) 


3) เห็นตาขาวชัดเจน ม่านตาขยายกว้าง  หรือ หางตกลงเข้าร่องขาหลัง(หางจุกตูด) : หมายความว่า กำลังกลัว ( อาจจะกลัวโดนใครเขาจะมากิน….ตับๆๆๆๆ )


4) กระดิกหางไปมา : หมายความว่า กำลังตื่นเต้น  ( ตื่นเต้นทำอะไรไม่ถูก เอ…มันจะเอาอะไรกะตูวะเนี่ย ดูท่าไม่น่าไว้ใจเลย โอยเครียด…เอาไงดี ดิกหางทำหน้าระรื่นไปก่อนละกัน….เช็คสภาพบรรยากาศรอบข้างไปเรื่อยๆก่อน เฮ้อ!!!  )

 

5) นั่งนิ่งเงียบ จ้องมองไม่หลบสายตา คำรามในลำคอ หรือ กระชากโซ่  :  หมายความว่า อย่าเข้ามาในอาณาเขตของฉันนะจ๊ะ ไม่งั้นฉันจะกินตับเธอ (แก)….



เคยมีคนบอกผมว่าเขาเลี้ยงพิทบูล เขาไม่เคยกลัวใจของมัน ที่มันเป็นหมาดุร้าย(ปากร้าย) แต่เขากลับกลัวใจคนข้างกายที่เขาคบหรือคนที่เลี้ยงไว้ที่มันปากดี (พูดจาดี)……เอ  แล้วมันยังไงกันละนี่ ( เหมือนจะเปรียบหมากับเมียหรือเพื่อนยังไงยังงั้น….เพื่อนๆลองพิจารณาเองละกันครับ   อิอิ )


บทความโดย
หมอโต  :  น.สพ.ฐาพล โคตรวันทา
 www.clinicraksad.com

ไม่มีความคิดเห็น: