วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เมื่อได้ลูกสุนัขตัวใหม่มา มีวิธีการดูแลอย่างไร

เลี้ยงลูกสุนัข

 ก่อนอื่นควรสอบถามประวัติของแม่สุนัขก่อนว่าเคยได้รับวัคซีนไหมและครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่  มีประวัติการป่วยบ้างไหม  เพราะลูกสุนัขอาจได้รับโรคมาจากแม่สุนัขได้ สำหรับลูกสุนัขที่นำมาเลี้ยงช่วง ๒-๓ สัปดาห์แรก เจ้าของต้องมีการสังเกตุอาการผิดปรกติที่อาจจะเกิดขึ้นได้  โดยไม่ควรให้ลูกสุนัขตัวใหม่คลุกคลีกับสุนัขตัวเก่าให้มากนัก เพราะลูกสุนัขตัวใหม่อาจได้รับโรค จากที่อยู่เก่ามาได้






วิธีการดูแลลูกสุนัขตัวใหม่
ในลูกสุนัขอายุไม่เกิน ๖ เดือน ให้อาหารวันละ ๓-๔ ครั้ง หลังจากนั้นให้ลดเป็นวันละ ๒ ครั้ง  เมื่ออายุเกิน ๑ ปี อาจลดจำนวนมื้อเป็นวันละครั้งแต่เพิ่มปริมาณมากขึ้น

•  ควรป้อนยาถ่ายพยาธิตั้งแต่อายุ ๓ สัปดาห์  เพราะลูกสุนัขอาจได้รับพยาธิไส้เดือนและพยาธิปากขอมาจากแม่สุนัขได้ โดยป้อนยาถ่ายพยาธิซ้ำทุกๆเดือนเดือน และรับอีก ๒-๓ ครั้ง

•  โปรแกรมวัคซีนในลุกสุนัข  เริ่มที่อายุ ๒ เดือน  แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคก็ให้เริ่มที่อายุ ๑เดือนครึ่ง  โดยทั่วไปโปรแกรมวัคซีนจะครอบคลุมประมาณห้าโรค ได้แก่ ไข้หัดสุนัข, ตับอักเสบติดต่อ, เลปโตสไปโรซีส, ลำไส้อักเสบ.หลอดลมอักเสบ  หลังจากการได้รับวัคซีนครั้งแรกก็จะมีการฉีดกระตุ้นทุกๆ ๒ สัปดาห์ประมาณ ๒-๔ ครั้ง

•  วัคซีนพิษสุนัขบ้า เริ่มฉีดที่อายุ ๓ เดือน ฉีดกระตุ้นที่อายุ ๖ เดือน และหลังจากนี้จะถูกกระตุ้นปีละครั้งพร้อมกับโปรแกรมวัคซีนห้าโรคข้างต้น

•  การป้องกันโรคพยาธิหัวใจที่ได้ผลมากที่สุด ถูกต้องที่สุด และทำยากมากที่สุดคือ การป้องกันมิให้ยุงกัด เพราะทั้งยุงกลางวันและกลางคืนก็เป็นพาหะนำโรคนี้  ดั้งนั้นวิธีการป้องกันที่นิยมในปัจจุบัน คือการใช้เดือนละครั้งอาจเป็นในรูปแบบยาหยดหลังยากิน หรือยาฉีดก็ได้  แต่ต้องได้รับยาอย่างสม่ำเสมอ  โดยเริ่มต้นตั้งแต่สุนัขอายุ ๒ เดือน

หมอดาวขอฝากข้อคิดเล็กน้อยว่า เมื่อครั้นสัตว์เลี้ยงยังเล็กนั้นมักจะน่ารักน่าเอ็นดูทุกตัว  ผู้พบเห็นก็อยากนำมาเลี้ยง แต่เมื่อได้เค้ามาเลี้ยงกลับไม่ดูแลเอาใจใส่ให้ดี ใช้ความรุนแรงกับสัตว์เลี้ยงเมื่อไม่ได้ดังใจตัวเอง  เค้าผู้นั้นคงลืมคิดไปว่าสัตว์เลี้ยงก็มีชีวิตจิตใจเหมือนมนุษย์เช่นกัน  ดังนั้นหมอดาวจึงอยากให้ผู้ที่จะนำสัตว์มาเลี้ยงหรือผู้ที่สัตว์เลี้ยงอยู่แล้วตระหนักข้อนี้ให้มากนะคะ
บทความโดย
หมอดาว   :   สพ.ญ.ภัสส์ณศา เขาท่าเพชร
  www.clinicraksad.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าน้องหมาอายุ8เดือนแล้วยังไม่ฉีดอะไรเลยจะมีผลต่อการเป็นโรคต่างๆไหมค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ป้อนยาถ่ายน้องหมามาแล้วได้ 1 วัน น้องหมาซึมมากเลยค่ะ ไม่เล่นด้วยเลย จะมีผลอะไรบ้างค่ะ แล้วเมื่อป้อนยาถ่ายน้องหมาแล้ว จะฉีดวัคซีนได้เมื่อไหร่ค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับสำหรับบทความที่มีประโยชน์ทั้งหลายเหล่านี้ ทำให้ผมประทับใจและรู้สึกภูมิใจมากๆ ที่ในจังหวัดสุราษฎร์มีคลีนิครักษ์สัตว์ดีๆแบบนี้อยู่
ขอบคุณครับ